TTHC còn lại  Kiểm tra văn bản QPPL, xử lý văn bản QPPL trái pháp luật theo thẩm quyền (cấp huyện)

Ký hiệu thủ tục: TTHCNB_12
Lượt xem: 6
Thông tin Nội dung
Cơ quan thực hiện

Chủ tịch UBND cấp huyện.

 

Địa chỉ cơ quan giải quyết
Lĩnh vực Lĩnh vực TTHC nội bộ (TTHC Nội bộ)
Cách thức thực hiện

Trực tiếp

 

Số lượng hồ sơ 01 bộ
Thời hạn giải quyết


+ Thời hạn Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân (HĐND, UBND) cấp huyện gửi văn bản đến Sở Tư pháp để kiểm tra chậm nhất là 03 ngày làm việc, kể từ ngày thông qua hoặc ký ban hành.



+ Thời hạn kiểm tra văn bản: không quy định.



+ Thời hạn xử lý văn bản: quy định tại Điều 125 Nghị định số 34/2016/NĐ-CP



* Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được kết luận kiểm tra về văn bản trái pháp luật, cơ quan ban hành văn bản phải tổ chức xem xét, xử lý văn bản đó và thông báo kết quả xử lý cho Phòng Tư pháp.



* Nếu cơ quan ban hành văn bản trái pháp luật không thực hiện xử lý văn bản hoặc Phòng Tư pháp không nhất trí với kết quả xử lý văn bản thì trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày hết thời hạn xử lý, lãnh đạo Phòng Tư pháp báo cáo Chủ tịch UBND cấp huyện xem xét, xử lý theo quy định.



 


Ðối tượng thực hiện Tổ chức
Kết quả thực hiện


Kết luận kiểm tra (nếu có văn bản trái pháp luật).



 


Lệ phí


Không


Phí


Không quy định



 


Căn cứ pháp lý


- Điều 167 Luật Ban hành văn bản QPPL ngày 22 tháng 6 năm 2015;



- Mục 3 Chương VIII Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều của Luật Ban hành văn bản QPPL;



- Khoản 23 Điều 1 Nghị định số 154/2020/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều của Luật Ban hành văn bản QPPL.



 



 



 



 



 


Bước 1: Phòng Tư pháp cấp huyện tiếp nhận văn bản thuộc đối tượng kiểm tra.

Bước 2: Trưởng phòng Tư pháp cấp huyện phân công người kiểm tra văn bản.

Bước 3: Người được phân công kiểm tra văn bản tiến hành xem xét, đánh giá tính hợp hiến, hợp pháp, tính thống nhất của văn bản được kiểm tra.

Bước 4: Báo cáo kết quả kiểm tra văn bản và đề xuất hướng xử lý: Khi phát hiện văn bản được kiểm tra trái pháp luật, người kiểm tra văn bản lập Phiếu kiểm tra văn bản QPPL, báo cáo Trưởng phòng Tư pháp cấp huyện về kết quả kiểm tra và đề xuất hướng xử lý.

Bước 5: Trưởng Phòng Tư pháp cấp huyện xem xét, kết luận theo thẩm quyền hoặc trình Chủ tịch UBND cấp huyện xem xét, xử lý văn bản trái pháp luật theo quy định.

 

Hồ sơ kiểm tra văn bản được lập theo quy định tại Điều 110 Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2016 (được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 19 Điều 1 Nghị định số 154/2020/NĐ-CP) bao gồm:

+ Văn bản có nội dung trái pháp luật;

+ Phiếu kiểm tra văn bản theo Mẫu số 01 Phụ lục III kèm theo Nghị định số 34/2016/NĐ-CP;

+ Kết luận kiểm tra văn bản;

+ Kết qủa xử lý văn bản và các tài liệu khác có liên quan (nếu có).

 

File mẫu:

Không