Toàn trình  Công nhận người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Ký hiệu thủ tục: 1.004875.000.00.00.H38
Lượt xem: 47
Thông tin Nội dung
Cơ quan thực hiện

Bộ phận “Một cửa” của UBND các xã, phường, thị trấn

Địa chỉ cơ quan giải quyết
Lĩnh vực Dân tộc
Cách thức thực hiện

Hình thức trực tiếp, qua dịch vụ bưu chính hoặc nộp hồ sơ trực tuyến

Số lượng hồ sơ 1
Thời hạn giải quyết


25 ngày


Ðối tượng thực hiện Tổ chức hoặc cá nhân
Kết quả thực hiện
Lệ phí


Không


Phí


Không


Căn cứ pháp lý


Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg ngày 06/3/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tiêu chí lựa chọn, công nhận người có uy tín và chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số; Quyết định số 28/2023/QĐ-TTg ngày 23/11/2023 của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg ngày 06/3/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tiêu chí lựa chọn, công nhận người có uy tín và chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số; Quyết định số 988/QĐ-UBDT ngày 21/12/2023 của Ủy ban Dân tộc về việc công bố thủ tục hành chính được thay thế thuộc pham vi chức năng quản lý của Uỷ ban Dân tộc.


* Quy trình giải quyết tại UBND các xã, phường, thị trấn (05 ngày làm việc)

Bước 1: Nộp hồ sơ

- Nộp hồ sơ trong giờ hành chính, 01 bộ hồ sơ gồm: 

+ Văn bản đề nghị

+ Biên bản họp liên tịch theo Mẫu số 02 tại Phụ lục kèm theo Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg)

Bước 2: 

- Kiểm tra, tiếp nhận hồ sơ:

+ Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ theo quy định: Ghi phiếu yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ

+ Trường hợp từ chối: Ghi phiếu từ chối tiếp nhận giải quyết hồ sơ

+ Hồ sơ hợp lệ theo quy định: Tiếp nhận và ghi Giấy biên nhận, hẹn ngày trả hồ sơ

- Chuyển hồ sơ cho cán bộ, công chức xã hội của UBND xã, phường, thị trấn:

Bước 3: Thẩm định, kiểm tra hồ sơ:

- Kiểm tra hồ sơ:

+ Hồ sơ không đáp ứng yêu cầu: Thông báo cho tổ chức, cá nhân hoàn thiện hồ sơ, nêu rõ lý do.

+ Trường hợp hồ sơ cần giải trình và bổ sung thêm, thông báo cho tổ chức, cá nhân hoàn thiện hồ sơ

+ Trường hợp hồ sơ đáp ứng yêu cầu: Tiến hành thẩm định

+ Hoàn thiện hồ sơ gửi lấy ý kiến phối hợp với các cơ quan, đơn vị theo quy định (nếu có)

-  Đề xuất phương án giải quyết, trình Lãnh đạo UBND xã, phường, thị trấn

Bước 4: 

- Lãnh đạo UBND các xã, phường, thị trấn xem xét

+ Nếu đồng ý: Ký duyệt

+ Nếu không đồng ý: Chuyển trả hồ sơ cán bộ, chuyên viên trình

- Chuyển phát hành văn bản

- Chuyển kết quả cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả “Một cửa”

Bước 5: 

- Tiếp nhận kết quả; sắp xếp hồ sơ chuyển cho Bộ phận “Một cửa” của UBND các huyện, thị xã, thành phố

Bước 6:

- Trường hợp hồ sơ quá hạn chủ động thông báo bằng văn bản đến Bộ phận “Một cửa” kèm theo văn bản xin lỗi tổ chức, cá nhân và hẹn thời gian trả kết quả

Bước 7:

- Thống kê và theo dõi

- Lưu hồ sơ theo quy định

* Quy trình giải quyết tại UBND các huyện, thị xã, thành phố (20 ngày)

Bước 1:

- Kiểm tra, tiếp nhận hồ sơ:

+ Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ theo quy định: Ghi phiếu yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ

+ Trường hợp từ chối: Ghi phiếu từ chối tiếp nhận giải quyết hồ sơ

+ Hồ sơ hợp lệ theo quy định: Tiếp nhận và ghi giấy biên nhận, hẹn ngày trả hồ sơ

- Chuyển hồ sơ cho phòng Dân tộc các huyện, thị xã, thành phố.

Bước 2:

Phòng chuyên môn

- Tiếp nhận hồ sơ

- Phân công xử lý hồ sơ

Bước 3:

Thẩm định, kiểm tra hồ sơ:

- Kiểm tra hồ sơ:

+ Hồ sơ không đáp ứng yêu cầu: Thông báo cho UBND cấp xã nộp hồ sơ, thông báo cho tổ chức, cá nhân hoàn thiện hồ sơ, nêu rõ lý do.

+ Trường hợp hồ sơ cần giải trình và bổ sung thêm, thông báo cho UBND cấp xã, thông báo cho tổ chức cá nhân hoàn thiện hồ sơ

+ Trường hợp hồ sơ đáp ứng yêu cầu: Tiến hành thẩm định

- Đề xuất phương án giải quyết, trình Lãnh đạo phòng Dân tộc các huyện, thị xã và Văn phòng HĐND và UBND thành phố

Bước 4:

- Lãnh đạo phòng Dân tộc  UBND các huyện, thị xã và Văn phòng HĐND và UBND thành phố xem xét

+ Nếu đồng ý: Ký duyệt

+ Nếu không đồng ý: Chuyển trả hồ sơ cán bộ, chuyên viên trình

- Trình văn bản Lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố

Bước 5:

- Lãnh UBND các huyện, thị xã, thành phố xem xét

+ Nếu đồng ý: Ký duyệt

+ Nếu không đồng ý: Chuyển trả hồ sơ cán bộ, chuyên viên trình

- Chuyển phát hành văn bản gửi xin ý kiến của Ban Dân tộc tỉnh và các cơ quan: Ban Dân vận Tỉnh uỷ, UBMT Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Công an tỉnh. Các cơ quan được UBND cấp huyện xin ý kiến tiến hành  kiểm tra, rà soát và có văn bản gửi UBND huyện, thị xã, thành phố trong thời hạn 05 ngày.

Bước 6:

Sau khi có văn bản thống nhất của Ban Dân tộc tỉnh và các cơ quan: Ban Dân vận Tỉnh uỷ, UBMTTQVN tỉnh, Công an tỉnh. Chủ tịch UBND cấp huyện xem xét, quyết định công nhận, phê duyệt danh sách người có uy tín trên địa bàn huyện và chuyển bộ phận “Một cửa” cấp của mình thực hiện trả kết quả cho UBND các xã, phường, thị trấn.

Bước 7:

Trường hợp hồ sơ quá hạn phải làm văn bản gửi UBND các xã, phường, thị trấn nêu rõ lý do.

Bước 8:

- Thống kê và theo dõi

- Lưu hồ sơ theo quy định

* Tổng số thời gian giải quyết: 25 ngày làm việc

- Tại UBND các xã, phường, thị trấn: 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

- Tại UBND các huyện, thị xã, thành phố: 20 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ (bao gồm cả 05 ngày xin ý kiến thống nhất của Ban Dân tộc tỉnh, Ban Dân vận Tỉnh uỷ, UBMTTQVN tỉnh, Công an tỉnh).

+ Văn bản đề nghị + Biên bản họp liên tịch theo Mẫu số 02 tại Phụ lục kèm theo Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg)

File mẫu:

Không